หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ประเมินภายนอกรอบสาม..ยาก!...หากไม่เข้าใจ

           ไปประชุมเพื่อฟังเกี่ยวกับการประเมินรอบสาม  ตื่นตัวกันมาก  มาจากทุกภาค  โดยเฉพาะภาคเหนือเพื่อได้ฟัง  ได้ทำความเข้าใจ  ได้รับเอกสารที่เป็นแนวทางปฏิบัติให้สอดคล้องระหว่างการประเมินภายในและภายนอก......ประเมินรอบสามมี  3  กลุ่มใหญ่จัดแบ่งเป็น  4  มาตรฐาน  12  ตัวบ่งชี้ใหญ่  25  ตัวบ่งชี้ย่อย  3  กลุ่มใหญ่มีกลุ่มพื้นฐาน  กลุ่มอัตลักษณ์  และกลุ่มส่งเสริม  ต้องเข้าใจตั้งแต่ต้นและเชื่อมโยงกับผลการประเมินรอบสองให้ได้  อะไรคืดจุดเด่นของโรงเรียน  มีการส่งเสริมการพัฒนาการศึกษาให้เกิดผลในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างไร...หากท่านเข้าใจแค่นี้ก่อนก็เป็นจุดเริ่มต้นของความเข้าใจที่ดีแล้วล่ะ  เพราะอีกหน่อยรายละเอียดก็จะทยอยแทรกเข้ามาสัมผัสและทำให้เราเข้าใจในเร็ววันนี้...ขอทุกท่านใจเย็นและเตรียมรับสถานการณ์ไว้...เป็นสิ่งที่เราต้องทำ..ต้องประเมิน...ควบคู่กับการจัดการศึกษาเพื่อให้ได้คุณภาพ
            แต่คุณภาพรอบสามนี้มีจุดเน้นที่....เมื่อคุณใส่ปัจจัย..เป็นกระบวนการ...ในการจัดการศึกษาแล้ว...เกิดผลเช่นไร  มีอะไรที่ดีขึ้น  ดีขึ้นอย่างไร  ตรงตามเป้าหมายที่ร่วมกันกำหนดและในที่สุดได้มาตรฐานทั้ง  4-12-25  หรือไม่  เพราะการประเมินจะเน้นมาดูตรงผลที่เกิดกับผู้เรียนโดยตรง  แล้วดูผลครู  ผู้บริหาร  โรงเรียน  และถึงชุมชน
             เกณฑ์มีทั้งเชิงปริมาณที่วัดเป็นตัวเลข  เชิงคุณภาพ  และที่สำคัญวัดในด้านการพัฒนาว่าต้องพัฒนาจากเดิมอย่างน้อยตามเกณฑ์หรือไม่ (จำได้คร่าว ๆ ว่าต้องพัฒนาจากค่าเฉลี่ยปีที่ผ่านมาอย่างน้อยร้อยละ  15)  อย่าเพิ่งตกใจอันนี้คือมุมประเมินในด้านการพัฒนาของบางตัวบ่งชี้ที่กำหนด
             ดังนั้น สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ ศึกษากลุ่ม...มาตรฐาน..ตัวบ่งชี้...และการประกันคุณภาพภายในภายนอกเสียก่อนให้เข้าใจ...แล้วจัดหมวดหมู่งานที่เราปฏิบัติอยู่แล้วเป็นประจำให้เข้ากับมาตรฐาน  ตัวบ่งชี้  และตอบคำถามให้ได้ว่าผลเกิดอะไรขึ้นมาในทิศทางที่ดีขึ้น...ก็จบ........ตัวอย่างง่าย ๆ   ถ้าเราสอนนักเรียนให้มีสติ  มีความคิด  มีสมาธิพร้อมที่จะเรียนรู้โดยการนั่งสมาธิวันละ  5 นาทีก่อนเรียนในชั่วโมงแรกทุกวัน...ตรงนี้คือปัจจัยและกระบวนการเท่านั้น...ผลที่ผู้ประเมินต้องการก็ คือ  เมื่อเด็กนั่งสมาธิแล้ว..เกิดอะไรขึ้นจากตัวเด็ก  มีอะไรที่เป็นผลที่พัฒนาที่เห็นได้  พิสูจน์ได้ว่าสมาธิแล้วทำให้เด็กดีขึ้น  ส่งผลสะท้อนต่อครู  ผู้บริหาร  โรงเรียนและถึงชุมชน   ผู้ปกครองอย่างไร  นำเสนอด้วยเอกสารหรือดูผลเชิงประจักษ์ได้ยิ่งเป็นการดี...ถ้ามี...ถ้าเห็น...ผลคะแนนแปรผันตรงกับพฤติกรรมอยู่แล้ว...เห็นไหมว่า...ถ้าเข้าใจแล้ว...ยาก...ซะเมื่อไหร่!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น