ไปประชุมเพื่อฟังเกี่ยวกับการประเมินรอบสาม ตื่นตัวกันมาก มาจากทุกภาค โดยเฉพาะภาคเหนือเพื่อได้ฟัง ได้ทำความเข้าใจ ได้รับเอกสารที่เป็นแนวทางปฏิบัติให้สอดคล้องระหว่างการประเมินภายในและภายนอก......ประเมินรอบสามมี 3 กลุ่มใหญ่จัดแบ่งเป็น 4 มาตรฐาน 12 ตัวบ่งชี้ใหญ่ 25 ตัวบ่งชี้ย่อย 3 กลุ่มใหญ่มีกลุ่มพื้นฐาน กลุ่มอัตลักษณ์ และกลุ่มส่งเสริม ต้องเข้าใจตั้งแต่ต้นและเชื่อมโยงกับผลการประเมินรอบสองให้ได้ อะไรคืดจุดเด่นของโรงเรียน มีการส่งเสริมการพัฒนาการศึกษาให้เกิดผลในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างไร...หากท่านเข้าใจแค่นี้ก่อนก็เป็นจุดเริ่มต้นของความเข้าใจที่ดีแล้วล่ะ เพราะอีกหน่อยรายละเอียดก็จะทยอยแทรกเข้ามาสัมผัสและทำให้เราเข้าใจในเร็ววันนี้...ขอทุกท่านใจเย็นและเตรียมรับสถานการณ์ไว้...เป็นสิ่งที่เราต้องทำ..ต้องประเมิน...ควบคู่กับการจัดการศึกษาเพื่อให้ได้คุณภาพ
แต่คุณภาพรอบสามนี้มีจุดเน้นที่....เมื่อคุณใส่ปัจจัย..เป็นกระบวนการ...ในการจัดการศึกษาแล้ว...เกิดผลเช่นไร มีอะไรที่ดีขึ้น ดีขึ้นอย่างไร ตรงตามเป้าหมายที่ร่วมกันกำหนดและในที่สุดได้มาตรฐานทั้ง 4-12-25 หรือไม่ เพราะการประเมินจะเน้นมาดูตรงผลที่เกิดกับผู้เรียนโดยตรง แล้วดูผลครู ผู้บริหาร โรงเรียน และถึงชุมชน
เกณฑ์มีทั้งเชิงปริมาณที่วัดเป็นตัวเลข เชิงคุณภาพ และที่สำคัญวัดในด้านการพัฒนาว่าต้องพัฒนาจากเดิมอย่างน้อยตามเกณฑ์หรือไม่ (จำได้คร่าว ๆ ว่าต้องพัฒนาจากค่าเฉลี่ยปีที่ผ่านมาอย่างน้อยร้อยละ 15) อย่าเพิ่งตกใจอันนี้คือมุมประเมินในด้านการพัฒนาของบางตัวบ่งชี้ที่กำหนด
ดังนั้น สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ ศึกษากลุ่ม...มาตรฐาน..ตัวบ่งชี้...และการประกันคุณภาพภายในภายนอกเสียก่อนให้เข้าใจ...แล้วจัดหมวดหมู่งานที่เราปฏิบัติอยู่แล้วเป็นประจำให้เข้ากับมาตรฐาน ตัวบ่งชี้ และตอบคำถามให้ได้ว่าผลเกิดอะไรขึ้นมาในทิศทางที่ดีขึ้น...ก็จบ........ตัวอย่างง่าย ๆ ถ้าเราสอนนักเรียนให้มีสติ มีความคิด มีสมาธิพร้อมที่จะเรียนรู้โดยการนั่งสมาธิวันละ 5 นาทีก่อนเรียนในชั่วโมงแรกทุกวัน...ตรงนี้คือปัจจัยและกระบวนการเท่านั้น...ผลที่ผู้ประเมินต้องการก็ คือ เมื่อเด็กนั่งสมาธิแล้ว..เกิดอะไรขึ้นจากตัวเด็ก มีอะไรที่เป็นผลที่พัฒนาที่เห็นได้ พิสูจน์ได้ว่าสมาธิแล้วทำให้เด็กดีขึ้น ส่งผลสะท้อนต่อครู ผู้บริหาร โรงเรียนและถึงชุมชน ผู้ปกครองอย่างไร นำเสนอด้วยเอกสารหรือดูผลเชิงประจักษ์ได้ยิ่งเป็นการดี...ถ้ามี...ถ้าเห็น...ผลคะแนนแปรผันตรงกับพฤติกรรมอยู่แล้ว...เห็นไหมว่า...ถ้าเข้าใจแล้ว...ยาก...ซะเมื่อไหร่!!
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น